Tương lai của xe hơi sẽ chạy bằng khí nén

Thứ ba - 25/12/2012 12:00

Tương lai của xe hơi sẽ chạy bằng khí nén

Khi xe hơi điện tham gia thị trường phương tiện giao thông đường ngắn

Khi xe hơi điện tham gia thị trường phương tiện giao thông đường ngắn, một công ty Pháp nghĩ rằng họ đã có một phương tiện thay thế cho xe điện: đó là một chiếc xe chạy nhờ khí nén. Công ty Motor Development International (MDI), trụ sở tại Nice, Pháp tung ra chiếc AirPod giống bọt bong bong này với kế hoạch tham vọng là bắt đầu sản xuất hàng loạt vào đầu năm 2010. Trong khi đó một số nhà phê bình nghi ngờ rằng tuyên bố táo bạo đó vô cùng khó trở thành hiện thực, đặc biệt trên thực tế công ty chưa thể đem xe ra thị trường mặc dù đã có vài ba nỗ lực trong quá khứ.

AirPod là sáng tạo của cha con nhà Guy và Cyril Nčgre, một là chủ tịch, và một là nhà tổ chức nghiên cứu và phát triển của MDI. Với 220 kg, chiếc xe này chạy nhờ vào 80 kg khí nén ở áp suất 350 ba-rơ (tương đương với 350 lần áp khí quyển tại mức nước biển). Xe đạt vận tốc đỉnh là 28 dặm/h (tương đương 45 km/h) và đi được khoảng 137 dặm (220 km). Theo công ty, mất khoảng 3 phát để bơm đầy bình với chi phí khoảng 1,5 euro tiền điện. Tài xế điều khiển xa bằng cần lái với hai hành khách ngồi ghế sau mặt ngoảnh ra sau. Chất thải duy nhất của xe này là không khí rất lạnh.

Mẫu 02 Pursuit do Dean Benstead thiết kế. - Động cơ khí nén

Negres hiện đang nghiên cứu các động cơ kéo đẩy bằng khí từ những năm 1990 khi họ thành lập MDI. Thế hệ mới nhất của công nghệ này sừ dụng một động cơ đơn giản hơn đời trước và công ty phát triển mạnh vào năm 2007 khi tập đoàn Tata Motors đã mang quyền sản xuất của Ấn độ cho công nghệ của MDI. Tuy thế, nỗ lực của MDI để mang chếc ô tô mui kín ra thị trường đã chuyển sang một hướng khác vào tháng 1 năm 2008 khi thị trưởng thành phố Paris tuyên bố mua hàng ngàn chiếc xe hơi chạy trong thành phố để cho thuê theo giờ. MDI đã tạo ra chiếc AirPod nhỏ này để cạnh tranh với xe điện và các phương tiện khác trong một cuộc thi để giành danh hiệu xe hơi của thành phố Paris.

Nčgres nghĩ rằng chiếc AirPod này có một số thuận lợi vượt trội so với xe điện trên thị trường xe hơi thành phố, bao gồm cả thời gian bơm nhiên liệu ngắn và bình áp suất sợi các-bon siêu bền của nó trái ngược với những chiếc pin đắt đỏ cuối cùng cũng bị hư hỏng ra và cần được thay mới. MDI dự tính AirPod sẽ có giá khoảng 6000 bảng Anh (9000 USD).

Tuy nhiên, không phải ai cho rằng AirPod có thể làm thỏa lòng tất cả những mong đợi đó. MDI đã gửi các bản thông tin kĩ thuật chi tiết tới Viện Kỹ thuật điện và Điện tử Spectrum (IEEE Spectrum), cơ quan vẫn còn có một số nghi ngờ với tuyên bố của công ty. Trong phân tích của mình IEEE Spectrum ước tính rằng quảng đường mà xe đi được có thể ngắn hơn 1/3 con mà MDI đưa ra vì năng lượng hao phí trong quá giãn khí trước khi được đưa đến động cơ.

Một số kỹ sư ô-tô cho rằng khí nén đơn giản không phải là nguồn năng lượng thực tế cho các phương tiện chạy nhờ vào định luật nhiệt động lực học. Họ chỉ ra rằng chiếc AirPod bình chứa 200 lít của không thể chứa năng lượng nhiều hơn năng lượng của 1 lít xăng. Tại IEEE Spectrum, 2 kỹ sư Denis Clodic của Ecole des Mines de Paris và Pascal Higelin từ Đại học Orléans cho biết xe lai khí (kết hợp giữa khí nén và đốt nhiên liệu) là mội triển vọng đầy hứa hẹn. Nhưng họ vẫn lo là nếu AirPod của MDI thất bại, toàn bộ ý tưởng về khí nén có thể bi phê bình gay gắt.

Hiện tại MDI đang kì vọng cho AirPod ra mắt thị trường. Đầu năm 2011, công ty có kế hoạch sản xuất một chiếc AirPod mỗi giờ tại dây chuyền lắp ráp ở Carros, Pháp và tiến hành lắp đặt thêm 3 nhà máy lắp ráp khác. Công ty cũng kì vọng thành phố Nice sẽ ưa thích chạy chiếc AirPod trong chương trình xe cho thuê tương tự như Paris và có thể ở các thành phố đông dân khác ở Châu Âu và Châu Á.

 


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ NĂNG LƯỢNG - http://cokhinangluong.com

→ LIÊN HỆ

Tác giả bài viết: AnhDuan

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VIDEO
Giỏ hàng
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay6,263
  • Tháng hiện tại133,048
  • Tổng lượt truy cập4,574,402
THẰM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy website này thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây