Về Làng nghề nấu rượu Kiên Lao Tổng

Thứ bảy - 26/01/2013 22:47

Rượu Kiên Lao đóng chai

Rượu Kiên Lao đóng chai
Nhắc đến rượu ở Nam Định là phải kể đến rượu ở Tổng Kiên Lao, nay là hai xã Xuân Kiên - Xuân Tiến, huyện Xuân Trường. Rượu Kiên Lao đã có từ thời nào thì không ai nhớ, chỉ biết rằng, thời chống Pháp rượu ở khu vực này đã nổi tiếng ngon, thơm.
Nói đến “rượu quê” nước ta có nhiều vùng nổi tiếng: rượu làng Vân (Bắc Ninh); rượu Bàu Đá ( Bình Định); rượu Lai Thành (Ninh Bình)…Trong nội tỉnh rượu Giao Thủy, Hải Hậu những nơi có vùng lúa đặc sản tuy không có tiếng vang nhưng rượu cũng có tiếng là ngon. Riêng rượu Kiên Lao có hương vị riêng không lẫn với bất cứ loại rượu nào, uống vào êm say nếu lỡ quá chén cũng không bị sốc, đau đầu. Rượu Kiên Lao là thứ quà quý trong các dịp lễ, Tết. Bạn hữu thân tình chúc tụng nhau trong những ngày vui “Rượu ngon uống với bạn hiền” là vì thế.

 
"Rượu Kiên Lao (ngon và nhiều)
Ao Lục thủy" (ngon và nhiều)


Sanh cơm rượu

Rượu Kiên Lao được chế biến công phu từ gạo nếp cái hoa vàng. Cứ 10 kg gạo sẽ cho ra 6 đến 7 lít rượu. Nhà nào cũng làm với phương thức thủ công trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ nên rượu rất trong, giữ nguyên được hương vị gạo ngon của quê nhà.

Tạo được thứ đồ uống đặc sản nỏi tiếng này cũng bởi ngoài việc chọn nguyên liệu cao cấp: gạo, men, nguồn nước những gia đình nấu rượu truyền thống còn nắm được bí quyết ủ cơm mọng và chưng cất để có được những mẻ rượu tiêu chuẩn.



Ủ cơm mọng với loại men Bắc cổ truyền

Bước đầu tiên trong quá trình chế biến là xóc gạo cho sạch để chống chua, sau đó cho vào xoong nước đã đổ sẵn lên bếp lò (bằng than bùn) hoặc bếp củi. Khi nước sôi mới đổ gạo vào, điều chỉnh nước sao cho ngập gạo khoảng 1 phân để chống sống cơm. Khi cơm sôi, ghế thật đều tay, đợi khoảng 5 phút lấy hơi rồi cho vào bếp đã ủ sẵn than, tiếp đó đem vùi. Bốn tiếng sau mới bắc ra, đổ cơm ra phên, đánh tơi và rắc lên bề mặt cơm một lớp men rượu. Qua công đoạn đó, cho cơm vào thùng nhựa, rắc thêm một lượt men nữa và lấy ni lông ủ quấn lại, hoặc cho vào trong những thùng đã chôn sẵn dưới lòng đất, đợi một tuần để gạo lên men mới cho vào chum. Khi nấu, chỉ việc cho gạo rượu đã lên men vào trong nồi, đun hơn một giờ đồng hồ sẽ cho ra nước cất trong veo, đó chính là rượu thành phẩm. Rượu Kiên Lao trong như nước suối, có vị thơm, cay ngọt, hấp dẫn người thưởng thức ở sự nguyên chất và cách thức chế biến rất cầu kỳ như vậy.
Ở Tổng Kiên Lao xưa, nhà nào cũng nấu rượu nhưng chỉ mang tính chất tự cung tự cấp, làm ra chỉ để phục vụ chính nhu cầu hàng ngày của nhân dân trong vùng. Tiếng ngon rượu Kiên Lao được nhiều người sành xứ Bắc tìm đến mua, đưa lên đất Kinh Kỳ làm vật biếu lễ.
 


Rượu KiLa - Kiên Lao, Xuân Trường
Rượu Kiên Lao được khử andehit,
đóng chai của CTCP Làng Nghề Kiên Lao

       Rượu Kiên Lao có từ bao giờ? Đến nay người cao tuổi nhất trong làng cũng không trả lời được. Chỉ biết đây là nghề lâu đời nhất trong các nghề truyền thống của đất anyf. Phải chăng nghề nấu rượu ở đây xuất hiện do nhu cầu cuộc sống khi người dân đã “an cư lạc nghiệp”. Với đất đai màu mỡ Kiên Lao là nơi sản xuất ra những giống hạt lúa gạo dẻo thơm – nguyên liệu chính để nấu được loại rượu ngon. Và cũng phải nói nơi đây có mạch nước ngầm, yếu tố quan trọng chưng cất nên thứ rượu chất lượng ít nơi có được.
      Nghề nấu rượu ở Kiên Lao lúc đầu chỉ là “tự cung tự cấp” theo nhu cầu của người địa phương. Dần dần sản phẩm đã đến với thị trường từ các chợ quê rồi cả nơi phố xá đô hội. Một thời, tiếng rượu Kiên Lao vang xa khắp trong Nam, ngoài Bắc.
      Ngày nay làng vẫn còn nhiều gia đình làm nghề để tự phục vụ. Người Kiên Lao tự hào là làng nghề làm ra rượu nhưng không có người nghiện thức uống này. Họ uống rượu để thưởng thức, nhâm nhi và bàn công chuyện chứ không phải để nhậu nhẹt đến say sỉn.

      Rượu Kiên Lao trong thời buổi thị trường có nhiều nhu cầu thưởng thức mới vẫn được đưa đi các nơi, đó là món quà của quê hương rất được ưa chuộng.

Tác giả bài viết: AnhDuan - sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VIDEO
Giỏ hàng
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,353
  • Tháng hiện tại87,801
  • Tổng lượt truy cập4,529,155
THẰM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy website này thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây