Năng Lượng

https://cokhinangluong.com


Việt Nam hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo máy phay CNC 3 trục thương mại

Việt Nam hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo máy phay CNC 3 trục thương mại
Trong nước đã có một số cơ sở có thể tự thiết kế và chế tạo máy công cụ CNC song chỉ ở mức đơn chiếc, chưa có hệ thống kiểm soát chất lượng toàn diện máy CNC. Dự án đã lựa chọn công nghệ như sau: Công nghệ thiết kế và sản xuất máy công cụ CNC do dự án sử dụng là công nghệ của Đài Loan. Đây là công nghệ được chuyển giao từ các hãng sản xuất máy CNC tại Đài Loan có nghiên cứu và cải tiến để phù hợp với trình độ công nghệ và các thiết bị máy công cụ hiện có ở Việt Nam. Công nghệ này bao gồm toàn bộ các khâu, từ: Thiết kế, mô phỏng kiểm tra, chế tạo, lắp ráp, kiểm định sản phẩm theo tiêu chuẩn và phân phối sản phẩm thông qua các công ty thương mại chuyên nghiệp.

Tuy nhiên Dự án sẽ có nhiều cải tiến về thiết kế và quy trình lắp ráp, đặc biệt là có các nghiên cứu chuyên sâu để nâng cao chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm so với công nghệ gốc.

Các kết quả của Dự án: 
-
Đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp VMC65 và VMC110.máy phay CNC 3 trục

- Đã xây dựng được quy trình quản lý chất lượng từ khâu thiết kế, mô phỏng kiểm tra, gia công chế tạo, lắp ráp và kiểm định xuất xưởng, bảo trì bảo dưỡng, bán hàng và chăm sóc khách hàng theo bộ tiêu chuẩn ISO9001:2008.

- Áp dụng thành công bộ tiêu chuẩn trên cho các đối tác chính cùng triển khai dự án là công ty BKMech và công ty Phương Đông để sản xuất máy CNC của Dự án.

- Hoàn thiện và chuyển đến tay người sử dụng được 20 chiếc VMC65 và 03 chiếc VMC110 (tính đến hết tháng 4/2011). Đến nay, các sản phẩm này vẫn đang hoạt động tốt theo đúng thiết kế đã đề ra, độ chính xác đảm bảo, công tác bảo trì bảo dưỡng và chăm sóc khách hàng đạt yêu cầu. Ngoài ra, Dự án cũng đã đúc và chuẩn bị được thêm trên 10 cụm thân bệ để sẵn sàng lắp ráp cho khách hàng khi có yêu cầu.

 

Ý nghĩa thực tiễn: máy phay CNC 3 trục VMC65 và Máy phay CNC 3 trục VMC110 đã được ứng dụng vào:  các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất cơ khí chính xác (khuôn mẫu, chi tiết ô tô, xe máy); Các trường dạy nghề, Đại học, Cao đẳng lĩnh vực cơ khí, tự động hóa.

Ý nghĩa khoa học: làm chủ công nghệ thiết kế và chế mạo máy công cụ CNC lần đầu ở nước ta, có khả năng cạnh tranh với máy của Trung Quốc, Đài Loan.

Ý nghĩa kinh tế - xã hội: Giá trị chế tạo tổng thành các bộ phận trong nước: 45%; giá trị bán ra: trong nước chiếm 70%

Đã thành lập được 01 Doanh nghiệp KHCN ngay trong trường Đại học trên cơ sở kết quả của Dự án. Triển vọng nhân rộng các kết quả (sản phẩm) trong tương lai.

Nhu cầu máy công cụ CNC nói chung và 02 loại máy của Dự án nói riêng đối với ngành cơ khí chế tạo rất lớn.

Đóng góp hoặc ý nghĩa của kết quả (sản phẩm) đối với việc đào tạo và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, dự án đã đào tạo được 03 thạc sĩ, 03 tiến sĩ.

Kết luận: Dự án đã hoàn thành cơ bản các nghiên cứu về thiết kế và chế tạo máy phay CNC hàng loạt nhỏ trong điều kiện công nghiệp tại Việt Nam. Trong thời gian ngắn (2008-2009), kinh phí rất hạn hẹp, trong điều kiện các ngành công nghiệp sản xuất phụ trợ ở trong nước còn rất yếu trong lĩnh vực gia công chế tạo các chi tiết máy công cụ thì thành công này là bước khởi đầu tốt, đã tận dụng được khả năng hiện có và nâng cao được trình độ sản xuất của nhiều doanh nghiệp trong nước.

Phương án triển khai của Dự án là hợp lý, phù hợp với trình độ cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Dự án đã hình thành nên được một số các doanh nghiệp sản xuất các phụ kiện cơ bản của máy CNC như: đúc gang các cụm chi tiết lớn thân bệ máy, gia công các chi tiết lớn với khối lượng và kích thước lên tới 2000mm, gia công tấm vỏ lớn… Dự án và các đối tác chính cũng đã xây dựng được bộ tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, lắp ráp và thương mại hoá sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO9001:2008. Đây là tiền đề để phát triển thương mại hoá các sản phẩm Dự án trong tương lai, mang lại hiệu quả kinh tế, công ăn việc làm và giảm nhập siêu cho nền công nghiệp. Nó cũng là tiền đề trong việc nghiên cứu thiết kế các thiết bị công nghiệp khác ở trong nước.

Sản phẩm của Dự án là 02 mẫu máy VMC65 và VMC110 có tính năng và độ chính xác tương đương với sản phẩm cùng loại của Đài Loan. sản phẩm có giá thành thấp hơn khá nhiều so với của Đài Loan từ 15% đến 30%. So với sản phẩm của Trung quốc thì giá thành còn cao hơn khoảng 5%-10% nhưng về chất lượng thì hơn hẳn, đặc biệt về độ chính xác và công tác hỗ trợ sau bán hàng, nội địa hoá trên 40% trong tổng giá thành.

máy phay CNC 3 trục

Kiến nghị:  Cần phải có một chính sách ưu tiên hỗ trợ trong việc phân phối các sản phẩm của Dự án đến với các khách hàng trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo nghề. Hàng năm, với tổng vốn đầu tư cho các trường nghề là gần 500 tỷ đồng, có rất nhiều trường đã đầu tư các thiết bị máy CNC rất đắt tiền của G8 hoặc của Đài Loan, Trung Quốc bằng tiền Ngân sách Nhà nước. Theo thống kê của Tổng cục Nghề thì năm 2009, qua nhiều dự án, nguồn kinh phí, Việt Nam đã nhập khoảng trên 176 chiếc máy CNC phục vụ cho quá trình đào tạo nghề với tổng kinh phí lên tới trên 150 tỷ đồng. Chính sách khuyến khích nghiên cứu là cần thiết song cũng rất cần các chính sách hỗ trợ về mặt thị trường nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển ban đầu của một ngành kỹ thuật non trẻ.

Máy công cụ CNC là các thiết bị quan trọng, được coi là loại máy cái để sản xuất ra các loại thiết bị khác. Do vậy, rất cần một chương trình nghiên cứu dài hạn nhằm hoàn thiện các công nghệ cũng như các lý thuyết nền tảng của nó nhằm phục vụ không những cho sản xuất cơ khí mà còn làm tiền đề cho sự phát triển của ngành chế tạo các thiết bị công nghiệp của Việt Nam, đảm bảo cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành công.

Theo: narime.gov.vn

 

----------------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ NĂNG LƯỢNG : http://cokhinangluong.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây