Graphene - Cách mạng về siêu vật liệu

Thứ sáu - 08/02/2013 13:01

Graphene - Cách mạng về vật liệu siêu cứng

Graphene - Cách mạng về vật liệu siêu cứng
Graphene là một loại vật liệu được cấu thành từ Carbon nguyên chất, có hình các ô lục giác ghép lại với nhau ở mức độ nguyên tử, siêu nhẹ và siêu cứng, với độ dày chỉ có 1 nguyên tử mà thôi. 1 mét vuông Graphene có cân nặng chỉ 0,77 miligram (tức bằng 0,00077 gram). Graphene có thể bền hơn thép 300 lần đồng thời dẫn điện tốt hơn đồng tới 1 triệu lần.
Graphene

      Liên minh Châu Âu EU vừa đầu tư 1 tỷ Euro (hơn 1,36 tỷ USD) vào tập đoàn tài chính Graphene Flagship Consortium, bao gồm Nokia và nhiều tập đoàn đầu ngành khác để cùng nhau "cải thiện thế giới bằng vật liệu Graphene". Graphene (lá Graphit, than chì) được xem là một loại "siêu vật liệu" cứng nhất thế giới, 1 tấm Graphene siêu mỏng (với độ dày bằng 1 lớp nguyên tử) có thể cứng hơn thép đến 300 lần, đồng thời nó cũng là vật liệu dẫn điện mỏng nhất và tốt nhất hiện nay, Nokia cho biết.
 
Graphen siêu vật liệu
Graphene gồm các hạt Carbon ghép lại với nhau thành những ô lục giác giống như tổ ong
 
Graphene là một loại vật liệu được cấu thành từ Carbon nguyên chất, có hình các ô lục giác ghép lại với nhau ở mức độ nguyên tử, siêu nhẹ và siêu cứng, với độ dày chỉ có 1 nguyên tử mà thôi. 1 mét vuông Graphene có cân nặng chỉ 0,77 miligram (tức bằng 0,00077 gram). Graphene có thể bền hơn thép 300 lần đồng thời dẫn điện tốt hơn đồng tới 1 triệu lần. Một số ứng dụng của Graphene gồm có:

Năng lượng:
  • Làm tấm pin năng lượng Mặt Trời dẻo, mỏng và nhẹ để in trên áo, túi xách, các thiết bị điện tử cầm tay...
  • Pin Lithium-ion, pin nhiên liệu.
Trong điện tử tiêu dùng:
  • Dùng Graphene thay thế silicon trong các bóng bán dẫn để dẫn điện tốt hơn, máy chạy nhanh hơn mà không bị quá tải nhiệt.
  • Nhúng vào các vật liệu nhựa để giúp chúng sản sinh ra điện.
Trong công nghiệp:
  • Dùng thay thế sợi Carbon để sản xuất máy bay và vệ tinh vũ trụ, giúp tạo ra các vệ tinh có kích thước to hơn nhưng lại nhẹ hơn.
  • Những tấm Graphene chống khuẩn có thể được nhúng vào giày dép, vải vóc và làm cho chúng không bao giờ bị bốc mùi.
  • Những hộp thức ăn được làm từ Graphene chống khuẩn cũng sẽ giúp cho thức ăn lâu bị hư hơn.
  • Dùng thay thế hầu hết những vật liệu hiếm ví dụ như Platinum và Indium. Graphene có thể cho hiệu quả cao hơn với chi phí rẻ hơn.
Henry Tirri, Phó chủ tịch và là CTO của Nokia cho biết Nokia đã bắt đầu làm việc với vật liệu Graphene từ năm 2006, từ đó đến nay họ đã xác định được nhiều lĩnh vực có thể ứng dụng loại vật liệu siêu cứng này. Henry cũng nói công ty mình đã đạt được nhiều thành tựu rất hứa hẹn tuy nhiên lại không cho biết chi tiết đó là những sản phẩm cụ thể nào.

Còn theo Jani Kivioja, trưởng bộ phận nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Nokia giải thích:
 
"Khi chúng ta nói đến Graphene là nói đến đỉnh cao của công nghệ hiện nay. Chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu của cuộc cách mạng Graphene. Trước đây chúng ta từng trải qua cuộc Cách mạng Công nghiệp khi tìm ra cách sản xuất kim loại giá rẻ, sau đó là Silicon và bây giờ sẽ là thời đại của Graphene".

Còn theo Tapani Ryhänen, trưởng phòng Nghiên cứu Công nghệ Vật liệu và Cảm biến của Nokia cho hay, chúng ta không nên mong đợi sẽ có những sản phẩm được làm hoàn toàn từ Graphene. Vật liệu Graphene chỉ được dùng để cải thiện và nâng cao hiệu suất của những vật liệu hiện có, làm cho chúng tốt hơn. Graphene sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên với những đặc tính ưu việt đó, ta có thể tưởng tượng vào một ngày đó, điện thoại sẽ càng trở nên mỏng hơn nhờ có Graphene, vỏ bền hơn, cứng hơn và cũng nhẹ hơn.


Xem thêm: 

Graphene - Vật liệu cứng hơn thép, nhẹ như lông chim đuợc đưa lên điện thoại Nokia

Theo: Tinhte.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO
Giỏ hàng
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay323
  • Tháng hiện tại132,689
  • Tổng lượt truy cập4,574,043
THẰM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy website này thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây