Sự phát triển và những thách thức của trung tâm gia công CNC 5 trục Đài Loan

Thứ năm - 04/04/2013 23:40

gia công CNC 5 trục

gia công CNC 5 trục
Với sản lượng sản xuất hàng năm đạt 151,3 tỷ Đài tệ (tương đương 5 tỷ đô la Mỹ), Đài Loan đang là nhà sản xuất máy công cụ lớn thứ 4 trên thế giới. Một phần ba trong số đó, khoảng 54,3 tỷ Đài tệ (tương đương 1,6 tỷ đô la Mỹ) là giá trị sản lượng của sản phẩm máy trung tâm gia công. Rõ ràng, trung tâm gia công đang là sản phẩm tiêu chuẩn trong lĩnh vực máy công cụ Đài Loan. Sự phát triển kỹ thuật và doanh số bán hàng của các trung tâm gia công Đài Loan là chỉ số hiệu suất quan trọng của ngành công nghiệp công nghệ cao.
Năm 2011, doanh số xuất khẩu của dòng sản phẩm trung tâm gia công đã vượt qua mức sản lượng cao của năm 2008 trước thời điểm khủng hoảng kinh tế diễn ra. Tuy nhiên, tác động của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đã gây ảnh hưởng xấu tới kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn năm 2012 và lượng tiêu thụ dự kiến sẽ giảm.
Biểu đồ sản lượng xuất khẩu của các trung tâm gia công Đài Loan từ năm 2006- 2011.

Biểu đồ sản lượng xuất khẩu của các trung tâm gia công Đài Loan từ năm 2006- 2011.
Trong những năm gần đây, thị trường Trung tâm gia công đứng của Đài Loan (với tốc độ trục chính loại 6.000 - 8.000 vòng/phút) đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc; do được cải tiến liên tục cả về chất lượng và kiểu dáng của các nhà sản xuất đến từ Đại Lục. Lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của máy móc Đài Loan đang dần thu hẹp lại đáng kể. Tuy nhiên,mặt tích cực của cạnh tranh là đã buộc các nhà chế tạo máy Đài Loan hướng tới các sản phẩm cao cấp như máy có tốc độ trục chính cao, máy kiểu trụ đôi kích thước nhỏ hay các trung tâm gia công trụ đôi 5 mặt /5 trục cỡ lớn.
Dễ thấy một số công nghệ tiêu biểu được ứng dụng Trung tâm gia công 5 trục của Đài Loan gần đầy như sau:
Công nghệ trục chính cao tốc
Ngày nay, chất lượng và hiệu suất của trục chính sản xuất tại Đài Loan, loại dưới 18.000 hay 20.000 rpm, đã đạt tới mức độ hoàn thiện, nhưng đối với loại trên 20.000 hoặc 24.000 rpm thì thị trường vẫn bị chi phối bởi các nhà cung cấp châu Âu. Những thách thức kỹ thuật trong việc sản xuất trục chính tốc độ cực nhanh bao gồm những nghiên cứu lý thuyết cũng như thực tiễn trong kỹ thuật luyện kim, thiết kế kết cấu, quá trình gia công và bôi trơn…Những đột phá công nghệ của các nhà sản xuất trục chính và các nhà chế tạo máy công cụ hàng đầu Đài Loan có thể xuất hiện trong tương lai không xa. 

Công nghệ 5 trục

Bốn kiểu cơ cấu 5 trục thường xuất hiện trong các trung tâm gia công của Đài Loan bao gồm:
1. Máy 3 trục bổ sung Bàn xoay và nghiêng 2 chiều
2. Máy 3 trục tích hợp ụ trục chính xoay và nghiêng.
3. Tích hợp trụ chính xoay, kết hợp với một bàn xoay ghép liền hoặc độc lập.
4. Bàn xoay và nghiêng 2 chiều tích hợp được điều khiển bằng động cơ quán tính thấp.
Đối với các nhà sản xuất máy công cụ Đài Loan, công nghệ bàn quay và nghiêng tích hợp được điều khiển bằng động cơ quán tính thấp đang ngày càng trở nên đáng tin cậy và cạnh tranh hơn. Hiện nay, các thị trường chính cho máy năm trục là Mỹ và châu Âu. Công nghệ bàn xoay này là không chỉ là chìa khóa công nghệ quan trọng cho các nhà sản xuất Đài Loan mà còn là giải pháp đa dạng hóa mang lại các giá trị gia tăng của máy móc Đài Loan. 
Tuy nhiên, một trong những giới hạn trong công nghệ 5 trục của Đài Loan là hệ điều khiển CNC vẫn chủ yếu được cung cấp  từ hãng điều khiển của Nhật Bản hoặc Đức.
Ngoài ra, về mặt thủ tục xuất khẩu các mặt hàng chiến lược, công nghệ cao, các nhà sản xuất máy Đài Loan vẫn cần phải xin giấy phép của chính phủ trước trước khi xuất khẩu các trung tâm gia công  5 trục và điều này có thể là một rào cản thương mại cho doanh nghiệp chế tạo máy Đài Loan khi bán hàng ra thị trường quốc tế.

Xem thêmViệt Nam hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo máy phay CNC 3 trục thương mại (07/01/2013)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO
Giỏ hàng
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay4,220
  • Tháng hiện tại136,586
  • Tổng lượt truy cập4,577,940
THẰM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy website này thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây