Năng Lượng

https://cokhinangluong.com


Chip Việt đầu tiên thương mại hoá, sản xuất 150.000 con, thưởng tiền nếu phát hiện lỗi.

Chip Việt đầu tiên thương mại hoá

Chip Việt đầu tiên thương mại hoá

Lần đầu tiên, một sản phẩm chip do VN thiết kế, chế tạo được mang ra mổ xẻ trước khi được thương mại hóa với số lượng sản xuất ban đầu là 150.000 “con”.
Chip Việt đầu tiên được thương mại hóa

Trung tâm Đào tạo và Thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc ĐH Quốc gia TPHCM trong vài năm qua đã thiết kế, chế tạo được nhiều sản phẩm chip tuy nhiên chip SG8V1 sẽ ghi dấu là sản phẩm đầu tiên được thương mại hóa, với số lượng đặt hàng sản xuất ban đầu 150.000 con phục vụ cho thị trường điện tử và nhu cầu học tập, nghiên cứu của các trường ĐH tại VN.
Kỹ sư của ICDREC đang kiểm tra linh kiện có gắn chip 8-bit “made in VN” để cung cấp cho Saigon Track sản xuất thiết bị định vị.
Kỹ sư của ICDREC đang kiểm tra linh kiện có gắn chip 8-bit “made in VN” để cung cấp cho Saigon Track sản xuất thiết bị định vị.

Dự án “Thiết kế và sản xuất thử nghiệm chip vi xử lý 8-bit RISC thương mại SG8V1” được ICDREC thực hiện từ tháng 11.2008. Năm 2010, việc thiết kế hoàn tất nhưng lại không thể mang mẫu đi sản xuất, vì thế tính đến nay đã trễ hạn hai năm. Thạc sĩ Ngô Đức Hoàng - GĐ ICDREC - cho biết nguyên nhân: “Chúng tôi mang đi sản xuất tại các nhà máy ở nước ngoài thì họ không nhận vì đang quá tải các đơn hàng. TSMC - một nhà sản xuất chip ở Đài Loan - còn nói: “Chúng tôi cài đặt dây chuyền để sản xuất phải mất một ngày, nhưng với số lượng 150.000 sản phẩm dây chuyền chạy chưa tới 1 giờ, không bõ...”, nên cuối cùng họ từ chối”. 

Trong khoảng 2 năm không tìm được nơi sản xuất, chip SG8V1 đã được thiết kế lại nâng cấp các tính năng để tăng tính cạnh tranh. Đến thời điểm này, theo thạc sĩ Ngô Đức Hoàng: “Chip SG8V1 đã trải qua ba, bốn lần chế tạo sản phẩm mẫu. Hiện giờ chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất số lượng lớn thương mại hóa. Tuy nhiên, chúng tôi muốn công bố trước cộng đồng để lắng nghe sự góp ý, đánh giá nhằm hoàn thiện hơn”.

Thưởng tiền nếu phát hiện lỗi chip do Việt Nam thiết kế

 

Giải nhất giá trị 15 triệu đồng, giải nhì 10 triệu đồng và giải ba 5 triệu đồng sẽ được trao cho cá nhân, tập thể phát hiện lỗi, hoặc có ý kiến phản biện xác đáng về chip do một đơn vị trong nước thiết kế.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc thi ứng dụng vi điều khiển Việt Nam lần thứ nhất do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC), trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM phát động vào ngày 9/1.

Cụ thể, tất cả những người tham dự sẽ nhận chip SG-8V1 do ICDREC thiết kế để khai thác và ứng dụng vào các công việc cụ thể. Ngoài việc nhận chip, ban tổ chức cuộc thi sẽ cung cấp các phần cứng liên quan, tổ chức huấn luyện để những người tham gia không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào ngoài chất xám.

Tất cả công dân Việt Nam, kể cả người nước ngoài đều có thể tham gia cuộc thi ứng dụng chip
Tất cả công dân Việt Nam, kể cả người nước ngoài
đều có thể tham gia cuộc thi ứng dụng chip SG8V1

Giải nhất cho giải pháp ứng dụng 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng và giải ba 10 triệu đồng.

Đây là cuộc thi nhằm hoàn thiện ứng dụng, phát hiện ra lỗi của chip SG-8V1 8 bit do ICDREC thiết kế, trước khi gởi đi chế tạo 150 nghìn chip tại hãng sản xuất bán dẫn TSMC của Đài Loan. Chip SG-8V1 thích hợp cho ứng dụng trong điều khiển tủ lạnh, máy điều hoà, quạt...

Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC cho biết, chip SG-8V1 có tính năng không thua kém bất kỳ chip nào có cùng tốc độ xử lý trên thế giới và giá cả cạnh tranh hơn. Hiện chip này được ứng dụng trong thiết bị quản lý hành trình (hộp đen) do một đơn vị trong nước chế tạo.

Chip SG-8V1 do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đầu tư kinh phí cho ICDREC nghiên cứu thiết kế trong giai đoạn 2008 - 2010.

----------------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ NĂNG LƯỢNG : http://cokhinangluong.com

 

Tác giả bài viết: AnhDuan - tổng hợp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây