Năng Lượng

https://cokhinangluong.com


Những đại gia công nghệ dẫn đầu thế giới về bằng sáng chế

Cuộc chiến bằng sáng chế

Cuộc chiến bằng sáng chế

Trong giới công nghệ, bằng sáng chế không còn là lá chắn, mà đã trở thành đầu đạn tên lửa để "oanh tạc" đối thủ. Xưa nay chúng ta vẫn thường chứng kiến những cuộc kiện tụng bằng sáng chế liên miên giữa Apple và Samsung, Google; giữa Microsoft và các đối tác sản xuất điện thoại Android... Điều này đặt ra một câu hỏi là số bằng sáng chế mà các "ông lớn" nắm giữ nhiều như thế nào mà họ có thể suốt ngày đi kiện đối thủ như thế.
IBM vốn nổi tiếng ở Mĩ là công ty có nhiều bằng sáng chế hơn bất cứ công ty nào nhưng năm nay họ lại lập một kỉ lục mới: Không chỉ là năm thứ 20 liên tiếp là công ty có nhiều bằng sáng chế nhất tại Mĩ mà còn là công ty đầu tiên có đến đến 6.487 bằng sáng chế được cấp trong một năm.

Đứng thứ hai là Samsung với 5.081 bằng sáng chế, thứ ba là Canon với 3.174 bằng sáng chế. Cả Google và Apple cũng đều có mặt trong top 50 công ty có nhiều bằng sáng chế nhất trong năm nay nhưng chỉ xếp vị trí lần lượt là 21 và 22, tụt hạng nhiều so với năm ngoái. Đáng chú ý là năm nay là năm thứ 6 liên tiếp Samsung đứng vị trí thứ 2. Số lượng bằng sáng chế đăng ký của cả IBM và Samsung đều bỏ khá xa vị trí thứ 3.

Cụ thể, theo New York Times thì năm nay Google được cấp 1.151 bằng sáng chế, tăng 170% còn Apple có 1.136 bằng trong năm nay và 1.236 bằng trong ngoái, tăng 68% kể từ năm 2011.

bằng sáng chế công nghệ Mỹ

 

Từ năm 1993 đến năm 2012, IBM đã có gần 67.000 bằng sáng chế do nước Mĩ cấp và năm nay, có 8.000 nhà phát minh của họ đã góp công sức vào số 6.478 bằng sáng chế này.

Mike Baycroft, Giám đốc điều hành của IFI nói: " Google và Apple rõ ràng là đang rất coi trọng quyền sở hữu trí tuệ và đang cố gắng giành chiến thắng".

Trong số những bằng được IBM cấp trong năm nay của IBM thì có khoảng 200 bằng là liên quan đến vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. Điều này cho thấy họ đang rất quan tâm đến hai lĩnh vực này. Số còn lại là các bằng khác bằng liên quan đến vấn đề sức khỏe, phân tích, đám mây, di động, ngân hàng, mạng xã hội...

Dưới đây là 3 trong số các bằng sáng chế IBM được cấp trong năm 2012:

U.S. Patent #8,275,803: Hệ thống và phương thức cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ Watson, chiếc siêu máy tính đã từng tham gia game show có tên Jeopardy được chiếu trên truyền hình Mĩ. Trong cuộc thi này, máy phải nghe câu hỏi, phân tích, tìm đáp án (không được tìm trên Internet) và trả lời bằng tiếng Anh (voice). Các câu hỏi thuộc đủ các lĩnh vực. Theo IBM thì đây là bài toán cực kì phức tạp bởi vì các câu hỏi trong Jeopardy chứa đựng những tinh tế trong giao tiếp của con người, trong đó có sử dụng cách nói ám chỉ và gián tiếp. Quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên rất phức tạp vì cùng một thông tin có thể diễn đạt bằng hàng loạt phương pháp khác nhau. Watson xem xét các dữ liệu từ hàng loạt quan điểm khác nhau, sau đó thống nhất kết quả dựa trên thực tế là có nhiều cách khác nhau để diễn đạt một hiểu biết nào đó".

U.S. Patent #8,250,010:SYNAPSE (Systems of Neuromorphic Adaptive Plastic Scalable Electronics)

Nếu khả năng bắt chước con người của Watson vẫn chưa đủ để thuyết phục bạn thì IBM đang chế tạo một thứ còn phức tạp hơn thế: SYNAPSE - con chip có thể hoạt động giống hệt bộ não của con người với khả năng "nhớ", "học" và "đúc rút kinh nghiệm",

U.S. Patent #8,185,480: System and method for optimizing pattern recognition of non-Gaussian parameters.

Rất khó có thể giải thích một tham số vô Gaussian là gì. Vì thế, chúng tôi sẽ không cố gắng giải thích nó mà chỉ có thể nói một cách dễ hiểu rằng công việc của nó là nhận biết các mô hình dữ liệu khi lượng thông tin tăng lên hoặc các mô hình dữ liệu hiện có sẽ trở nên rõ ràng và có thể dự đoán hơn.

Theo CNET/AllthingsD/VG - pandora
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây