Một sô công nghệ gia công Cơ khí mới

Thứ ba - 27/11/2012 12:31

Một sô công nghệ gia công Cơ khí mới

Cùng với sự phát triển của ngành Cơ khí nói chung, lĩnh vực gia công cắt gọt trong Cơ khí nói riêng, các công nghệ gia công Cơ khí mới ngày càng được phát triển và hoàn thiện hơn, chúng ta cùng tìm hiểu một số công nghệ mới, hiện đại trong lĩnh vực này nhé.

Mài siêu âm:

Trong công nghiệp, để gia công tinh các chi tiết làm bằng vật liệu cứng và giòn người ta dùng phương pháp mài siêu âm hoặc mài nghiền siêu âm. Hai phương pháp này có tầm quan trọng rất lớn vì không có có phương pháp gia công nào khác có năng suất cao có thể chấp nhận được. Đây là hai phương pháp gia công lai, chúng kết hợp giữa phương pháp gia công truyền thống là mài, mài nghiền với siêu âm. Phương pháp mài siêu âm có thể được xem là một phát triển của mài nghiền siêu âm khi sử dụng dụng cụ cắt quay tròn.

may mai sieu am Một sô công nghệ gia công Cơ khí mới
Các bạn tham khảo thêm về Mài siêu âm  tài liệu kèm theo cuối bài viết.

Cắt có lớp phủ:

Trong lĩnh vực gia công Cơ khí, nhu cầu tăng năng suất, tăng độ chính xác và nâng cao chất lượng bề mặt gia công càng ngày tăng. Nhiều biện pháp đã và đang được thực hiện mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu này. Một trong những đối tượng được nghiên cứu để giải quyết nhu cầu này là dụng cụ cắt. Cuối thập nhiên 1960, các nhà chế tạo dụng cụ cắt đã giới thiệu dao carbide thiêu kết với một lớp phủ rất mỏng cacbua. Lớp cacbua titanium với độ dày rất bé (2-15 micromet) nhưng nó đã làm thay đổi đặc tính của dụng cụ cắt. Lớp phủ trước hết nâng tính chống mòn, giảm lực cắt và nhiệt cắt trên lưỡi cắt, và vì thế ảnh hưởng trực tiếp đến biến dạng và động thái rạn nứt của dao. So với vật liệu không phủ thì nó tăng lên đang kể tốc độ cắt lẫn tuổi thọ của dụng cụ.
Các bạn tham khảo thêm về Cắt có lớp phủ ở tài liệu kèm theo cuối bài viết

Gia công bằng tia nước có hạt mài:

Phương pháp gia công bằng tia nước (Water Jet Machining-WJM) thích hợp cho việc cắt nhựa, thực phẩm, cao su, vải… Để tăng khả năng cắt bằng tia nước nhằm cắt các vật liệu cứng như thép, thủy tinh, bê tông hay vật liệu composite,… người ta thêm vào tia nước những hạt mài. Vì thế phương pháp này được gọi là gia công tia nước có hạt mài (Abrasive Water Jet Machining-AWJM). Phương pháp này được phát triển đầu tiên vào năm 1974 để làm sạch kim loại trước khi xử lý bề mặt.
Các bạn tham khảo thêm về Gia công bằng tia nước có hạt mài ở tài liệu kèm theo cuối bài viết

Gia công cao tốc:

Gia công cao tốc (High Speed Machining-HSM) là một trong những công nghệ gia công hiện đại. So với phương pháp cắt gọt truyền thống thì gia công cao tốc có khả năng nâng cao năng suất, độ chính xác gia công và cũng có thể giảm chi phí sản xuất và thời gian gia công. Ngoài thuật ngữ HSM nói trên còn có thuật ngữ sau cũng ám chỉ gia công cao tốc: High-Velocity Machining, High Performance Machining, High Agile Machining và High Productivity Machining. Theo cách hiểu thông thường thì HSM gia công với tốc độ trục chính rất cao nhưng tốc độ chạy dao thấp còn High Efficiency thì có tốc độ chạy dao cao nhưng tốc độ cắt trung bình
Các bạn tham khảo thêm về Gia công cao tốc ở tài liệu kèm theo cuối bài viết
Link download tài liệu kèm theo (Tạp chi Máy móc và công nghệ Việt Nam -  Machine & Tools Vietnam – Vol. 11) Tại Đây

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ NĂNG LƯỢNG - http://cokhinangluong.com

→ LIÊN HỆ
 

Tác giả bài viết: AnhDuan

Nguồn tin: giothangmuoi.info/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VIDEO
Giỏ hàng
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay5,842
  • Tháng hiện tại131,945
  • Tổng lượt truy cập4,573,299
THẰM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy website này thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây