Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái

Thứ bảy - 04/05/2013 00:37

Máy bay không người lái cho Việt Nam

Máy bay không người lái cho Việt Nam
2 mẫu máy bay không người lái do những người Việt Nam chế tạo đã được thử thành công tại bãi thử nghiệm của Viện Công nghệ không gian tại Hòa Lạc vào lúc 10h30 phút sáng nay 3/5/2013.

Sáng nay 3/5/2013,  nhóm nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học đã chính thức bay thử nghiệm 5 mẫu máy bay không người lái tại bãi thử nghiệm Viện Công nghệ trước sự chứng kiến của các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Sự kiện bay thử nghiệm 2 mẫu máy bay không người lái trong số 5 mẫu máy bay chuyên dụng khác đã hoàn thiện tại Viện Công nghệ Không gian khẳng định rằng các nhà khoa học, kỹ sư của Viện Công nghệ không gian – HTI thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là nhóm đầu tiên nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam, hoàn toàn bằng sự sáng tạo của người Việt Nam. Ngay sau chương trình bay thử nghiệm, Viện Công nghệ không gian sẽ hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt sản phẩm này nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước.

Tiến sỹ Phạm Ngọc Lãng (áo trắng ở giữa), Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu máy bay không người lái giới thiệu các mẫu máy bay.
Tiến sỹ Phạm Ngọc Lãng (áo trắng ở giữa), Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu máy bay không người lái giới thiệu các mẫu máy bay.

Chủ nhiệm đề tài, TS. Phạm Ngọc Lãng cho biết, kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kỹ thuật diễn ra từ ngày 27/4/2013 theo giấy phép do Bộ Quốc phòng cấp đã khẳng định các tính năng thiết kế đều đạt chuẩn. Trong đó, cả 5 loại máy bay trên đều được thiết kế chế độ điều khiển máy bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera tác nghiệp trong cả ban ngày và ban đêm cùng các trang bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Đối với loại AV.UAV.S3; AV.UAV.S4 có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất.

Trong thời gian tới, nhóm đề tài sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các loại máy bay mới có trần bay cao hơn, tốc độ bay lớn hơn và mở rộng tầm bay trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Với sự kiện bay thử nghiệm thành công 2 mẫu máy bay hôm nay, nhóm đề tài đã chính thức ghi danh mình là những người Việt Nam đầu tiên tự nghiên cứu chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt.

Ông Phạm Ngọc Lãng cho hay, các loại máy bay được trang bị camera chuyên dụng để chụp ảnh, quay video. Có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau như dùng làm máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kỹ thuật phân tích và xử lý không ảnh phục vụ trinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, thiết kế mang vũ khí khi tấn công, quan sát rừng, cháy rừng, quan sát đập thuỷ điện, đường dây 500 KV...

Theo ông Đỗ Trung Tá, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ, đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển của khoa học kỹ thuật Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn, với kinh phí hạn chế nhưng đã chế tạo thành công máy bay không người lái. Ông Đỗ Trung Tá cho rằng, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế là người đi sau để đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất. Đặc biệt, người Việt Nam cần loại bỏ tư tưởng "Tự ti", chuyển sang "Tự tin" để phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ, sự kiện Việt Nam có thể sản xuất thành công máy bay không người lái đã chứng minh điều đó.

Tính năng của 5 loại máy bay do Viện công nghệ không gian chế tạo

AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0m; sải cánh 1,2m; khối lượng tối đa 4kg; tải có ích 1kg, bán kính hoạt động 2km, trần bay 200m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không 1h, được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km.

AV.UAV.S1: Chiều dài 1,80m; sải cánh 2,70; khối lượng tối đa 12,0kg; khối lượng tải có ích 1,5kg; bán kính hoạt động 15km, trần bay 3000m; động cơ 45cm3; tốc độ lớn nhất 120 km/h; thời gian hoạt động trên không 2h; đường cất hạ cánh 50m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km.

AV.UAV.S2: Chiều dài 2,60m; sải cánh 3,20m; khối lượng tối đa 45kg; tải có ích 15kg, động cơ 80cm3; tốc độ lớn nhất 150km/h; trần bay 3000m; đường cất, hạ cánh 200m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3h.

AV.UAV.S3: Chiều dài 3m; sải cánh 3,4m; khối lượng tối đa 115kg; khối lượng tải có ích 35kg; bán kính hoạt động 70km; trần bay 3000m; động cơ 350cm3; tốc độ lớn nhất 180km/h; thời gian hoạt động trên không tối đa 5h.

AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20m; sải cánh 5,0m; khối lượng tối đa 170kg; khối lượng tải có ích 50kg; bán kính hoạt động 100km; trần bay 3000m; động cơ 400 cm3; tốc độ lớn nhất 180km/h; thời gian hoạt động trên không 6h; bay cả ban ngày và ban đêm.

 

 
Các mẫu máy bay không người lái được nghiên cứu tại khu vực thí nghiệm.

 

Máy bay không người lái Việt Nam

 
Đưa máy bay ra ngoài bãi phóng thử.
Điều khiển máy bay không người lái
Đài điều khiển vô tuyến cho máy bay không người lái.
 

 

Máy bay không người lái được điều khiển bằng thiết bị vô tuyến
Máy bay không người lái được điều khiển bằng thiết bị vô tuyến như thế này.

 

Những chiếc máy bay không người lái có thể được phóng ngay trên nóc ô tô
Những chiếc máy bay không người lái có thể được phóng ngay trên nóc ô tô.

 

anh-14.jpg
Chuẩn bị cho máy bay cất cánh.

 

Khởi động cho máy bay.
Khởi động cho máy bay.

 

Tất cả các máy bay dều được lắp camera.
Tất cả các máy bay dều được lắp camera.

 

Dàn máy bay không người lái sau khi bay thử.
Dàn máy bay không người lái sau khi bay thử.

Thái Khang - ICT News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO
Giỏ hàng
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay6,263
  • Tháng hiện tại132,587
  • Tổng lượt truy cập4,573,941
THẰM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy website này thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây